ข้อมูลทั่วไปขององค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก
..……………………………….
1. สภาพทั่วไป
1.1 ลักษณะทางภูมิศาสตร์และเขตการปกครอง
1.1.1 ลักษณะที่ตั้งและขนาดพื้นที่
1) ที่ตั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดยโสธรและอยู่ห่างจากจังหวัดยโสธร ประมาณ 23 กิโลเมตร
2) ขนาดพื้นที่ ตำบลลุมพุกมีเนื้อที่ทั้งหมด 79 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 53,750 ไร่
1.1.2 อาณาเขต องค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุกมีอาณาเขตติดต่อกับใกล้เคียง ดังนี้
- ทิศเหนือ ติดต่อกับ ตำบลทุ่งมน อำเภอคำเขื่อนแก้ว
- ทิศใต้ ติดต่อกับ ตำบลแคนน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว
- ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ตำบลกู่จานและตำบลเหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว
- ทิศตะวันตก ติดต่อกับ ตำบลกุดกุงและตำบลโพนทัน อำเภอคำเขื่อนแก้ว
1.1.3 ลักษณะภูมิประเทศ
สภาพพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นที่ราบสูงและมีทุ่งนาสลับป่าโปร่ง ดินเป็นดินร่วนปนทรายไม่อุ้มน้ำมีลำห้วยเขมรไหลผ่าน
1.1.4 ลักษณะภูมิอากาศ เป็นแบบมรสุม มี 3 ฤดูคือ
- ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่ กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม
- ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่ มิถุนายน - กันยายน
- ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่ ตุลาคม - มกราคม
1.1.5 เขตการปกครอง
องค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุกประกอบด้วยหมู่บ้าน 15 หมู่บ้าน
- จำนวนหมู่บ้านในเขต อบต. บางส่วน 2 หมู่ ได้แก่ หมู่ที่ 1 – 2
- จำนวนหมู่บ้านในเขต อบต. เต็มทั้ง 13 หมู่ ได้แก่ หมู่ที่ 3 – 15
1.2 ประชากร
1.2.1 จำนวนประชากรและครัวเรือน
องค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุกตามทะเบียนราษฏร์ มีประชากรทั้งหมด 8,462 คน แยกเป็นชาย 4,215 คน หญิง 4,247 คน
จำนวน 2,798 ครัวเรือน ความหนาแน่นของประชากร 107 คนต่อตารางกิโลเมตร
1.2.2 จำนวนประชากรและครัวเรือนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก

ที่มา : สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง อำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ เดือน มีนาคม 2557
1.2.3 จำนวนนักเรียน
ที่มา : จากโรงเรียนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก ทั้งหมด 5 โรงเรียน

1.2.4 จำนวนครู- อาจารย์ ที่มา: จากโรงเรียนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก ทั้งหมด 5 โรงเรียน

1.3.สภาพทางเศรษฐกิจ
1.3.1 อาชีพ
- อาชีพหลักของประชาชน
1) ทำนา จำนวน 2,547 ครัวเรือน
2) ทำไร่ จำนวน 150 ครัวเรือน
3) รับจ้าง จำนวน 150 ครัวเรือน
4) ค้าขาย จำนวน 345 ครัวเรือน
- พื้นที่ทำการเกษตรและพืชที่สำคัญ ได้แก่
1) ข้าว จำนวน 17,154 ไร่
2) มันสำปะหลัง , ปอ,แตงโม จำนวน 510 ไร่
- ด้านปศุสัตว์ที่สำคัญ ได้แก่
1) สุกร จำนวน 18 ราย
2) โค จำนวน 34 ราย
3) กระบือ จำนวน 72 ราย
- การพาณิชย์
1) ธนาคาร จำนวน 1 แห่ง
2) ร้านค้า จำนวน 45 แห่ง
3) โรงแรม จำนวน 1 แห่ง
4) รีสอร์ท จำนวน 4 แห่ง
5) ร้านอาหาร จำนวน 2 แห่ง
6) สถานีบริการน้ำมัน จำนวน 4 แห่ง
7) โรงงาน จำนวน 1 แห่ง
1.3.2 หน่วยธุรกิจในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล
- ปั๊มน้ำมัน และก๊าซ จำนวน 4 แห่ง
- โรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 1 แห่ง
- โรงแรม จำนวน 1 แห่ง
- ธนาคาร จำนวน 1 แห่ง
1.4 สภาพทางสังคม
1.4.1 การศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 2 แห่ง
- โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 5 แห่ง
- ที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน จำนวน 15 แห่ง
1.4.2 สถาบันและองค์กรทางศาสนา
- วัด จำนวน 11 แห่ง
1.5 สาธารณสุข
- สถานีอนามัย - ไม่มี
1.6 ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
- สถานีตำรวจชุมชนตำบล - ไม่มี
1.7 การบริการพื้นฐาน
1.7.1 การคมนาคม
- ถนนลาดยาง จำนวน 4 สาย
- ถนนคอนกรีต จำนวน 188 สาย
- ถนนลูกรัง จำนวน 72 สาย
- ถนนดิน จำนวน 54 สาย
- ถนนหินคลุก จำนวน 78 สาย
1.7.2 การโทรคมนาคม
- สถานีบริการตู้โทรศัพท์สาธารณะ จำนวน 10 แห่ง
1.7.3 การไฟฟ้า
- จำนวนครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้า จำนวน 2,658 ครัวเรือน ซึ่งใช้ไฟฟ้าทุกครัวเรือน
1.7.4 แหล่งน้ำที่สร้าง
- บ่อน้ำดื่ม จำนวน 669 แห่ง
- บ่อบาดาล จำนวน 68 แห่ง
1.8 ทรัพยากรธรรมชาติ
1.8.1 แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ลำน้ำ ,ลำห้วย จำนวน 1 แห่ง
- บึงหนองและอื่น ๆ จำนวน 21 แห่ง
1.8.2 ลักษณะดิน พื้นที่ส่วนใหญ่มีสภาพเป็นดินร่วนปนทราย
1.9 ข้อมูลอื่น ๆ
1.9.1 มวลชนจัดตั้ง
- ลูกเสือชาวบ้าน จำนวน 75 กลุ่ม
- สมาชิกกลุ่มอาชีพ จำนวน 4 กลุ่ม
- สมาชิกกลุ่มร้านค้าชุมชน จำนวน 13 กลุ่ม
- สมาชิกกลุ่มฌาปณกิจสงเคราะห์ จำนวน 15 กลุ่ม
- อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จำนวน 166 คน
- สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ จำนวน 15 กลุ่ม
2. โครงสร้างและกระบวนการบริหาร
2.1 ศักยภาพขององค์การบริหารส่วนตำบล
1. สำนักงานปลัด
มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับราชการทั่วไปขององค์การบริหารส่วนตำบลที่มิได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกองหรือส่วนราชการใดในองค์การบริหารส่วนตำบล โดยเฉพาะรวมทั้งกำกับและเร่งรัดการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในองค์การบริหารส่วนตำบล ให้เป็นไปตามนโยบาย แนวทาง และแผนการปฏิบัติราชการขององค์การบริหารส่วนตำบล และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องและได้รับมอบหมาย ส่วนราชการภายในเป็น 6 งาน ประกอบด้วย
1.1 งานบริหารทั่วไป
- งานสารบรรณ
- งานบริหารงานบุคคล
- งานเลือกตั้งและทะเบียนข้อมูล
- งานตรวจสอบภายใน
- งานส่งเสริมการท่องเที่ยว
1.2 งานนโยบายและแผน
- งานนโยบายและแผน
- งานวิชาการ
- งานข้อมูลและประชาสัมพันธ์
- งานงบประมาณ
1.3 งานกฎหมายและคดี
- งานกฎหมายและคดี
- งานร้องเรียน ร้องทุกข์ และอุธรณ์
- งานข้อบัญญัติและระเบียบของ อบต.
1.4 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
- งานอำนวยการ
- งานป้องกันสาธารณภัย
- งานช่วยเหลือฟื้นฟูบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรผู้ประสบภัย
1.5 งานกิจการสภา อบต.
- งานระเบียบข้อบังคับประชุมสภา อบต.
- งานการประชุมสภา อบต.
- งานอำนวยการและประสานงาน
1.6 งานเทศกิจ
- งานเทศกิจ
- งานรักษาความสงบเรียบร้อย
- งานรักษาความสะอาด
- งานควบคุมและการบริการประชาชน
1.7 บุคลากรสำนักงานปลัด
ตำแหน่งในสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 24 คน ดังนี้
- นักบริหารงาน อบต. จำนวน 1 คน
- นักบริหารงานทั่วไป จำนวน 1 คน
- บุคลากร จำนวน 1 คน
- เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป จำนวน 1 คน
- เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 1 คน
- ผู้ช่วย เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน
- ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล จำนวน 1 คน
- นักการภารโรง จำนวน 1 คน
- พนักงานขับรถยนต์ จำนวน 6 คน
- คนงานทั่วไป จำนวน 3 คน
- คนงานประจำรถขยะ จำนวน 5 คน
- พนักงานดับเพลิง จำนวน 2 คน
2. กองคลัง
มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานกิจการจ่าย การรับ การนำส่งเงิน การเก็บรักษาเงิน และเอกสารทางการเงิน การตรวจใบสำคัญ ฎีกา งานเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน เงินบำเหน็จ บำนาญเงินอื่น ๆ งานเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณฐานะทางการเงิน การจัดสรรเงินต่าง ๆ การจัดทำบัญชีทุกประเภท ทะเบียนคุมเงินรายได้และรายจ่ายต่าง ๆ การควบคุมการเบิกจ่าย งานทำงานงบทดลองประจำเดือน ประจำปี งานเกี่ยวกับการพัสดุขององค์การบริหารส่วนตำบล และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับมอบหมายโดยแบ่งส่วนราชการภายในเป็น 4 งาน ประกอบด้วย
2.1 งานการเงิน
- งานรับเงิน เบิกจ่ายเงิน
- งานจัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงิน
- งานเก็บรักษาเงิน
2.2 งานบัญชี
- งานการบัญชี
- งานทะเบียนควบคมการเบิกจ่ายเงิน
- งานงบการเงิน และงบทดลอง
- งานแสดงฐานะการเงิน
2.3 งานพัฒนาและจัดเก็บรายได้
- งานภาษีอากร ค่าธรรมเนียมและค่าเช่า
- งานพัฒนารายได้
- งานควบคุมกิจการค้า และค่าปรับ
- งานทะเบียนควบคุม และเร่งรัดรายได้
2.4 งานทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ
- งานทะเบียนทรัพย์สินและแผนที่ภาษี
- งานพัสดุ
- งานทะเบียนควบคุมการเบิกจ่ายวัสดุ ครุภัณฑ์
2.5 บุคลากรกองคลัง มี จำนวน 5 คน ดังนี้
- นักวิชาการคลัง จำนวน 1 คน
- เจ้าพนักงานพัสดุ จำนวน 1 คน
-ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ จำนวน 1 คน
-ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนวน 1 คน
-ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี จำนวน 1 คน
3. กองช่าง มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการสำรวจ ออกแบบ การจัดทำข้อมูลทางด้านวิศวกรรมการ จัดเก็บและทดสอบคุณภาพวัสดุ งานออกแบบและเขียนแบบ การตรวจสอบ การก่อสร้าง งานควบคุมอาคารตามระเบียบกฎหมาย งานแผนการปฏิบัติงานการก่อสร้างและซ่อมบำรุง การควบคุมการก่อสร้างและซ่อมบำรุง การควบคุมการปฏิบัติเครื่องจักรกล การควบคุม การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลและยานพาหนะ งานเกี่ยวกับแผนงาน ควบคุม เก็บรักษา การเบิกจ่าย วัสดุ อุปกรณ์ อะไหล่น้ำมันเชื้อเพลิง และงานอื่น ๆที่เกี่ยวข้องและตามที่ได้รับมอบหมาย โดยแบ่งส่วนราชการภายในเป็น 5 งาน ประกอบด้วย
3.1 งานก่อสร้าง
- งานก่อสร้างและบูรณะถนน สะพาน ทางระบายน้ำและโครงการก่อสร้าง พื้นฐานอื่น ๆ
- งานควบคุมงานก่อสร้างถนน สะพาน รางระบายน้ำและโครงการก่อสร้างพื้นฐานอื่น ๆ
- งานข้อมูลก่อสร้าง
3.2 งานออกแบบและควบคุมอาคาร
- งานประเมินราคา
- งานควบคุมการก่อสร้างอาคาร
- งานออกแบบและบริการข้อมูล
3.3 งานประสานสาธารณูปโภค
- งานประสานกิจการประปา
- งานไฟฟ้าสาธารณะ
- งานระบายน้ำ
3.4 งานผังเมือง
- งานสำรวจและแผนที่
- งานวางผังพัฒนาเมือง
- งานควบคุมทางผังเมือง
3.5 บุคลากรกองช่าง มีจำนวน 2 คน ดังนี้
- ผู้อำนวยการกองช่าง จำนวน 1 คน
- ผู้ช่วยช่างโยธา จำนวน 1 คน
4. ส่วนการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
มีหน้าที่ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม บำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น รวมทั้งการจัดการศึกษา ส่งเสริมการกีฬา ส่งเสริมคุณภาพชีวิตพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสให้การสงเคราะห์ รวมทั้งการฝึกอบรมการประกอบอาชีพ และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมาย โดยแบ่งส่วนราชการภายในเป็น 5 งาน ประกอบด้วย
4.1 งานส่งเสริมกิจการโรงเรียน
- งานข้อมูล
- งานประสานกิจกรรม
- งานส่งเสริมการศึกษา
4.2 งานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- งานข้อมูลพัฒนาการเด็ก
- งานวิชาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
- งานกิจกรรมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- งานติดตามและประเมินผล
4.3 งานสวัสดิการและพัฒนาชุมชน
- งานศูนย์เยาวชน
- งานการกีฬา
- งานฝึกอบรมพัฒนาการ
- งานศูนย์วัฒนธรรม
4.4 งานสังคมสงเคราะห์
- งานสงเคราะห์เด็ก สตรี คนชราและผู้พิการ
- งานส่งเสริมสุขภาพ
- งานข้อมูล
4.5 งานส่งเสริมอาชีพและพัฒนาสตรี
- งานฝึกอบรมอาชีพ
- งานพัฒนาศักยภาพกลุ่ม
- งานส่งเสริมทุนกลุ่มอาชีพดำเนินการ
4.6 บุคคลากรส่วนการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีจำนวน 7 คน ดังนี้
- นักวิชาการศึกษา จำนวน 1 คน
- เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน จำนวน 1 คน
- ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 2 คน
- ผู้ดูแลเด็ก จำนวน 3 คน
5. ส่วนส่งเสริมการเกษตร
มีหน้าที่และส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรและกิจการสหกรณ์ ส่งเสริมด้านปศุสัตว์ ด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร ประสานงานหน่วยงานของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกร เป็นศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารทางด้านการเกษตร และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมายโดยแบ่งส่วนราชการภายในเป็น 2 งาน ประกอบด้วย
5.1 งานส่งเสริมการเกษตร
- งานวิชาการเกษตร
- งานเทคโนโลยีทางการเกษตร
- งานส่งเสริมการเกษตร
5.2 งานส่งเสริมปศุสัตว์
- งานข้อมูลวิชาการ
- งานบำบัดน้ำเสีย
- งานควบคุมและป้องกันโรคระบาด
5.3 บุคลากรส่วนส่งเสริมการเกษตร มีจำนวน - คน
6. ส่วนสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
มีหน้าที่ส่งเสริมคุณภาพ ควบคุมและป้องกันระงับโรคติดต่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงการบริการสาธารณะสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล คุ้มครองดูแลและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ และที่ดินสาธารณะรวมทั้งกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล การจัดการสิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยแบ่งส่วนราชการภายในเป็น 3 งาน ประกอบด้วย
6.1 งานอนามัยและสิ่งแวดล้อม
- งานสุขาภิบาลทั่วไป
- งานสุขาภิบาลอาหารและสถานประกอบการ
- งานควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม
6.2 งานส่งเสริมสุขภาพและสาธารณสุข
- งานอนามัยชุมชน
- งานป้องกันยาเสพติด
- งานสุขศึกษาและควบคุมโรคติดต่อ
6.3 งานรักษาความสะอาด
- งานรักษาความสะอาด
- งานกำจัดขยะและน้ำเสีย
- งานส่งเสริมและเผยแพร่
6.4 บุคลากรส่วนสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม มีจำนวน 2 คน ดังนี้
- เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน มีจำนวน 1 คน
- ผู้ช่วยเจ้าพนักงานสาธารณสุข จำนวน 1 คน
2.2 ระดับการศึกษาของบุคลากร
- ประถมศึกษา จำนวน 8 คน
- มัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา จำนวน 12 คน
- ปริญญาตรี จำนวน 11 คน
- สูงกว่าปริญญาตรี จำนวน 8 คน
2.3 รายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบล
ประจำปีงบประมาณ 2557 จำนวน 29,234,767.82 บาท แยกเป็น
- รายได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลจัดเก็บ จำนวน 1,184,434.47 บาท
- รายได้ที่ส่วนราชการต่าง ๆ จัดเก็บให้ จำนวน 16,869,024.35 บาท
- เงินอุดหนุนจากรัฐบาล จำนวน 11,181,309 บาท
2.4 ศักยภาพของชุมชนและพื้นที่
- มีพื้นที่ทำการเกษตรและสามารถทำการเกษตรได้ผลดี
- บางพื้นที่มีความสะดวกในการติดต่อชุมชน
- ประชาชนในพื้นที่สามารถรับรู้ข่าวสารได้รวดเร็ว
- ประชาชนมีส่วนร่วมและตื่นตัวทางการเมืองการปกครอง
2.5 รายชื่อคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก

2.6 รายชื่อพนักงานส่วนตำบล และพนักงานจ้าง

 


|